Tab กีต้าร์ออนไลน์

New Page 1
 

 Home   Tab กีต้าร์ออนไลน์  (กด SHOW  NOTES ก่อนครับ)

 

 

 

วันที่19

มัทธิว 15:7-20


7โอ คนหน้าซื่อใจคด อิสยาห์ได้พยากรณ์ถึงพวกท่านถูกแล้วว่า 8ประชาชนนี้ให้เกียรติเราแต่ปาก ใจของเขาห่างไกลจากเรา 9เขานมัสการเราโดยหาประโยชน์มิได้ ด้วยเอาบทบัญญัติของมนุษย์มาตู่ว่า เป็นพระดำรัสสอนของพระเจ้า" 10 แล้วพระองค์ทรงเรียกประชาชนและตรัสกับเขาว่า "จงฟังและเข้าใจเถิด 11มิใช่สิ่งซึ่งเข้าไปในปากจะทำให้มนุษย์เป็นมลทิน แต่สิ่งซึ่งออกมาจากปากนั้นแหละทำให้มนุษย์เป็นมลทิน" 12ขณะนั้นพวกสาวกมาทูลพระองค์ว่า "พระองค์ทรงทราบแล้วหรือว่า เมื่อพวกฟาริสีได้ยินคำตรัสนั้นเขาแค้นเคืองนัก" 13พระองค์จึงตรัสตอบว่า "ต้นไม้ใดๆทุกต้น ซึ่งพระบิดาของเราผู้ทรงสถิตในสวรรค์ มิได้ทรงปลูกไว้จะต้องถอนเสีย 14ช่างเขาเถิด เขาเป็นคนนำทางตาบอด ถ้าคนตาบอดนำทางคนตาบอด ทั้งสองจะตกลงไปในบ่อ" 15ฝ่ายเปโตรทูลพระองค์ว่า "ขอพระองค์ทรงโปรดอธิบายคำเปรียบเทียบนั้น ให้พวกข้าพระองค์ทราบ" 16ฝ่ายพระเยซูตรัสตอบว่า "ท่านทั้งหลายยังไม่เข้าใจด้วยหรือ 17ท่านยังไม่เห็นหรือว่า สิ่งใดๆซึ่งเข้าไปในปากก็ลงไปในท้อง แล้วก็ถ่ายออกลงส้วมไป 18แต่สิ่งที่ออกจากปากก็ออกมาจากใจ สิ่งนั้นแหละทำให้มนุษย์เป็นมลทิน 19ความคิดชั่วร้าย การฆ่าคน การผิดผัวผิดเมีย การล่วงประเวณี การลักขโมย การเป็นพยานเท็จ การใส่ร้าย ก็ออกมาจากใจ 20สิ่งเหล่านี้แหละที่ทำให้มนุษย์เป็นมลทิน แต่ซึ่งจะรับประทานอาหารโดยไม่ล้างมือก่อน ไม่ทำให้มนุษย์เป็นมลทิน"

-------------------------------------
แต่สิ่งที่ออกจากปากก็ออกมาจากใจ – มัทธิว 15:18
ทุกครั้งที่ซูซานอ้าปาก จะมีเสียงรถหวอดังลั่นออกมา โฆษณาทางโทรทัศน์ชิ้นนี้ใช้มุขตลกเพื่อชี้ให้เห็นว่า ปัญหาในช่องปากอาจเป็นสัญญาณเริ่มต้นของความเจ็บป่วยทางกายที่ร้ายแรงยิ่งกว่า เธอจึงควรรีบไปพบแพทย์โดยด่วน! โฆษณานี้ทำให้ฉันคิดถึงสิ่งที่ออกมาเมื่อฉันเปิดปาก พระเยซูตรัสว่า สิ่งที่ออกจากปากก็ออกมาจากใจ (มธ.15:18) พวกฟาริสีไม่พอใจเมื่อพระองค์ตรัสว่า “มิใช่สิ่งซึ่งเข้าไปในปากจะทำให้มนุษย์เป็นมลทิน แต่สิ่งซึ่งออกมาจากปากนั้นแหละทำให้มนุษย์เป็นมลทิน” (ข้อ 11-12) พวกเขาคิดว่าตัวเองชอบธรรมจำเพาะพระพักตร์พระเจ้า เพราะพวกเขาปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ต่างๆอย่างเคร่งครัด ทั้งล้างมือก่อนรับประทานอาหารและรับประทานแต่อาหารที่ “สะอาด” แต่พระเยซูทรงทำลายความภาคภูมิใจของพวกเขา พระเยซูทรงทำลายความภาคภูมิใจของเราเช่นกัน เราอาจคิดว่าตัวเองชอบธรรมเพราะเราไปโบสถ์เป็นประจำ หรืออธิษฐานอยู่เสมอ แต่ขณะเดียวกันเราก็นินทาหรือพูดจาลับหลังคนอื่นด้วย ยากอบ 3:9-10 กล่าวว่า “เราทั้งหลายสรรเสริญองค์พระผู้เป็นเจ้าและพระบิดาด้วยลิ้นนั้น และด้วย ลิ้นนั้นเราก็แช่งด่ามนุษย์…คำสรรเสริญและคำแช่งด่าก็ออกมาจากปาก อันเดียวกัน…ไม่ควรให้เป็นเช่นนั้น” เมื่อใดที่เราเปิดปากแล้วมีเสียงหวอดังออกมา เราต้องสำรวจจิตใจและขอพระเจ้ายกโทษ และช่วยให้เราเป็นพระพรต่อผู้อื่น – AMC
ขอพระเจ้าชำระใจยามจำนรรจ์สำแดงถึงพระคุณอนันต์ผู้คนเห็นรู้ควบคุมลิ้นเอาไว้ใช้ให้เป็นใจสุขุมเยือกเย็นเทิดพระนาม- Sper